อ่านสังคมอย่างไร…ให้มีความสุข (?)



อ่านสังคมอย่างไร…ให้มีความสุข (?)

 
                                                                             By ปพน จูน คิมูระ
 

           พี่เชื่อว่า ณ ตอนนี้หลายคนกำลังอยู่ในช่วงการฝึกโจทย์และฝึกฝนตนเองเพื่อเตรียมพร้อมสู่สนามสอบต่างๆรวมถึงวิชาสังคมที่หลายคนมองว่าเป็น ยาขม ด้วยความหลากหลายและซับซ้อนของเนื้อหาที่นับวันมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาแม้ข้อสอบที่จะออกนั้นจะมีโอกาสได้ทั้งการวนซ้ำและการออกคำถามใหม่ทั้งในเชิงวิเคราะห์ ความจำ และ ความเข้าใจของเราที่เราไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เราคิดกับสิ่งที่อีกฝ่ายคิดมันตรงกันหรือไม่ ซึ่งหมายถึง คะแนน โอกาส และ อนาคตของเรา
 
          สำหรับพี่พี่คิดว่าวิชาสังคมศึกษาเปรียบเสมือนสี่เหลี่ยมที่สามารถขยายความกว้าง x  ยาวได้เสมอ หลายคนคงคิดในใจว่า อิหยังว่ะ (?) จะทำอย่างไรดีก็เนื้อหามันเหมือนเดิมแถมยากขนาดนั้น แต่ถ้าเราเปิดใจและเรียนรู้ระหว่างความสัมพันธ์ การต่อยอด และ การนำไปใช้งานจะเห็นได้ว่าหลายอย่างสามารถตั้งคำถามได้มากกว่า 1 อย่าง และสามารถนำความรู้ในแต่ละสาระทั้ง 5 มาต่อยอด มาเชื่อมโยง และ จัดระบบทางความคิดในการอ่าน การสรุป รวมถึง การประยุกต์โจทย์ในลักษณะต่างๆที่แม้ว่าคำถามนั้นจะเจาะลงในรายละเอียดหรือถามในเชิงวิเคราะห์ระหว่างสาระวิชาหรือร่วมกับวิชาอื่นๆ เราอาจจะนึกภาพง่ายๆว่า สังคม คือ การอยู่ร่วมกันของผู้คนย่อมส่งผลถึงความสัมพันธ์ที่มีความหลากหลาย เช่นเดียวกับเนื้อหาและโจทย์ที่สามารถยืดหยุ่นและสามารถนำมาต่อยอดในสิ่งที่ควรจะเป็น สำหรับพี่ เวลาอ่านหนังสือพี่จะสนใจอ่านจากพื้นฐานที่เรียนในชั้นเรียนก่อน และ พยายามนำสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวมาเชื่อมโยงและเอามาประยุกต์ใช้ให้มีความสัมพันธ์ แต่สิ่งเหล่านั้นต้องชัดเจนไม่ใช่การเชื่อมที่สุดท้ายแล้วหาไม่เจอ เพราะถ้ามันย้อนแย้งจนเกินไป แทนที่จะเป็นความเข้าใจ แต่จะกลายเป็น ความมึนงง ที่จะนำไปสู่ ความเบื่อหน่ายและ ความท้อแท้ ในการอ่าน การทบทวน และ การสอบ
 
          จากที่กล่าวมา พี่ขอเรียกว่า “1 ประเด็น 5 สาระ หากน้องคนไหนเคยเข้ามาที่เพจพี่ (สรุปสังคม ม.ปลาย 4.0 By P’Jun) หลายครั้งที่พี่แทรกประเด็นนี้และมีคนถามว่า มันทำได้อย่างไร มันจะเป็นไปได้หรือไม่ …. สำหรับพี่ พี่เชื่อว่า “เป็นไปได้” จากที่กล่าวไปก่อนหน้าพี่อยากให้เรานึกถึงความสัมพันธ์ และ ความยืดหยุ่นที่เกิดจากพื้นฐานและเมื่อใดที่เรามีความรู้สึกดีและรักในสิ่งนั้น เราพร้อมที่จะเปิดใจรับมันให้กว้างและเชื่อมให้แน่นเช่นเดียวกันเนื้อหาที่ความจริงแล้ว ถ้าเราสามารถหยิบประเด็นหลักได้และหาใจความสำคัญของสาระวิชานั้นๆและเมื่อเปรียบเทียบร่วมกับสาระวิชาอื่นๆของวิชาสังคมศึกษาเราอาจจะให้เห็นความต่อเนื่อง ความสัมพันธ์ และ การที่เราสามารถนำไปต่อยอดอย่างมีเหตุผล ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นเลยขอยกตัวอย่างแบบง่าย (Key Word) ที่น้องๆสามารถลองไปฝึกฝนได้ทั้งการอ่าน การทบทวน และ การคิดในข้อสอบทั้งนี้โปรดใช้วิจารณญาณด้วย


ตารางที่ 1 การบูรณาการความรู้จากประเด็นคำว่า “เศรษฐกิจ” (สามารถหาได้มากกว่านั้นและนำมาบูรณาการด้วยตนเอง)
 
            ถ้าสังเกตให้ดี พี่อยากให้พวกเราคิดต่อไปอีกว่าในเนื้อหาสาระที่เรียนในชั้นเรียนนั้นจริงๆแล้วมีความหลากหลายและสามารถนำมาต่อยอดร่วมกับแนวทางในการทำโจทย์ที่มีได้ทั้งแบบ Quick Scan (คิดเร็ว) และ การทำโจทย์จากการวิเคราะห์ที่สามารถมีได้ทั้ง Key Word ปรากฏการณ์ รวมถึงสิ่งอื่นๆที่จะเข้ามาและยิ่งจำนวนข้อสอบมีมากขึ้นย่อมหมายความว่าถ้าเราสามารถต่อยอดและมีความแม่นยำมากพอเราจะได้เปรียบและสามารถประหยัดเวลาในการตัดสินใจโดยไม่จำเป็นต้องเร่งทำในช่วงตอนท้ายของการสอบ ดังนั้นพี่เลยขอย้ำอีกครั้งสำหรับการที่จะเชื่อมโยงความรู้และบูรณาการจากสิ่งที่พี่แนะนำดังนี้


  1. ต้องมีความเข้าใจพื้นฐาน : แนะนำไปให้ไปย้อนดูความหมายของคำว่าเศรษฐกิจตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานแล้วทำความเข้าใจให้ได้ว่ามีความสัมพันธ์อย่างไร อย่าลืมว่าในการต่อยอดและวิเคราะห์นั้นจะเริ่มจากสิ่งที่เป็นพื้นฐานแล้วจึงวิเคราะห์ เชื่อมโยง และ สรุปในรูปแบบที่เหมาะสมอยู่เสมอ หลายครั้งที่ข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย การวิเคราะห์ ดังนั้นโปรดมีวิจารณญาณด้วย

  2. ควรบูรณาการให้กว้าง : คุณต้องเข้าใจพื้นฐานวิชานั้นๆแล้วพิจารณาให้ดีว่าประเด็นนั้นที่สามารถเอามาต่อยอดและไม่เสียระบบกับพื้นฐานเดิมที่มีอยู่ เพราะในการเชื่อมโยงถ้าไม่สัมพันธ์จะส่งผลกระทบในการเรียนรู้โดยทันที

 
          ก่อนจากกัน …. พี่อยากเตือนน้องๆว่า แม้วิชาสังคมศึกษาอาจมีผลต่อคะแนนไม่มากนักในบางสนามสอบ แต่หลายครั้งรุ่นพี่หลายคนเสียน้ำตากับความประมาทของตนเองมาเยอะแล้วดังนั้นอย่าประมาทและพยายามนำสิ่งที่พี่แนะนำแม้จะไม่ได้ตอบโจทย์ทุกวิชาแต่อย่างน้อยพี่เชื่อว่าถ้าเราสนุกคิด สนุกอ่าน สนุกที่จะเรียนรู้ การทำโจทย์ก็เป็นความท้าทายที่เราจะสู้ สู่เส้นชัยได้เช่นกัน
 
“เพราะเรา …… เลือกที่จะกำหนดเองได้”
 
พบกันใหม่นะครับ
 

พบกับคอร์สเรียนออนไลน์จากพี่จูนได้ที่
https://www.boostup.in.th/institute/tutor/77/course

P’Jun (พี่จูน)                   


 

 


แนะนำโครงการ

"TCAS ติวบุฟเฟต์ 399 บาท”

ครบทุกวิชา GAT PAT 9 วิชาสามัญ O-NET 

มากกว่า 400 ชั่วโมง 

+มูลค่ามากกว่า 40,000 บาท 

ทั้งหมดนี้เพียง 399 บาท

 

เรียนไม่อั้น...ที่เดียวจบ ครบทุกวิชา 

ที่ https://www.boostup.in.th/buffet

 
 
พบเทคนิคต่าง ๆ อีกมากมายที่ http://bit.ly/BoostUpLine 
ติดตามเพจที่   https://facebook.com/boostuptutor/